Chuyên mục

Tìm hiểu về Chong dzi – Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead

Tìm hiểu về Chong dzi - Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead

Chong dzi là một chủng dzi bead khác được phổ biến ở Tây Tạng, Nepal và ở vùng Himalaya, bài viết dưới dây sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét về chong dzi.

Phật giáo Tây Tạng và đạo Bôn đã được người Tây Tạng và người dân dãy Hy Mã Lạp Sơn cho là hai tôn giáo chính từ thời cổ đại . Thậm chí ngày nay những truyền thống này vẫn còn rất sống động và tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong các cộng đồng này. Việc đeo bùa hộ mệnh gồm những hạt bead tiếp tục là một khía cạnh quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh . Các hạt dZi cổ đại nói riêng, từ lâu đã được sử dụng để bảo vệ người đeo khỏi mọi xui xẻo và bệnh tật. Điều này cũng bao gồm bảo vệ khỏi các lực lượng vô hình có thể phá vỡ hoặc làm hại những người bước đi trên con đường tâm linh.

Tìm hiểu về Chong dzi - Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead 1

Có thể một số hạt mã não cổ đại đã được du nhập vào các khu vực trên dãy núi Himalaya, thông qua các tuyến thương mại được thiết lập, ban đầu được xem là kém hơn so với dZi ‘tinh khiết’ được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, cùng với thời gian trôi qua, chúng cũng được người Tây Tạng sử dụng và công nhận là một loại hạt dZi. Điều này cũng khiến chúng được sử dụng làm bùa hộ mệnh . Hạt cũng được sử dụng như một thành phần đặc biệt trong y học Tây Tạng và do đó chúng được giao dịch rộng rãi như một loại hàng hóa có giá trị như ngày nay.

Cái tên Chung dZi (nói giống như Choong), có nghĩa là ít hơn (như ‘ít ham muốn’) hoặc nhỏ hơn ( mặc dù chúng có kích thước lớn hơn dzi with eyes ) , có thể hiểu là những hạt này không được đánh giá cao như các loại dZi khác. Điều này dường như là được chấp nhận rộng rãi nhất của vùng Himalaya (chủ yếu được tổ chức bởi các nhà sưu tập hạt ) , tuy nhiên, đây có thể là ý nghĩa chính xác.

Nếu phát âm như CHONG, nó cho phép hiểu chính xác hơn về tên này. Thay vì có nghĩa là ‘ít mong muốn’ hoặc ‘nhỏ’ (Chung), nó đề cập đến một loại vật liệu đá cụ thể. Trong trường hợp này mã não hoặc chalcedony và đôi khi nó được dịch là mã não hoặc pha lê. Một y sĩ Tây Tạng sẽ sử dụng tên Chong dZi để chỉ một loại đá quý có đặc tính chữa bệnh độc đáo. Một Chong dZi được cho là có sức mạnh để chữa bệnh tê liệt chẳng hạn. Vì vậy, chúng tôi tin rằng ( đã thảo luận điều này với nhiều người nói tiếng Tây Tạng bản địa ) nói rằng nó giống như CHONG là cách phát âm gần nhất với tên được đặt cho các chuỗi hạt này. Trong thực tế, phiên âm là ‘mchong’, vì vậy rõ ràng việc nói nó giống như Choong bị nhầm.

Các hạt được công nhận là Chong dZi có thể phân biệt rõ ràng với các loại hạt khác trong họ dZi. Người Tây Tạng về cơ bản tin rằng có những hạt siêu nhiên (không được làm từ đá quý của trái đất này – ví dụ như old dZi có mắt) và cũng có những hạt được tạo ra bởi con người trong thời cổ đại từ mã não hoặc chalcedony (Chong dZi). Người Tây Tạng gán tên Chong cho hầu như bất kỳ hạt mã não cổ đại nào (xem bên dưới để biết các trường hợp ngoại lệ) và tất cả đều được quan tâm cao. Một số Chong dZi tuyệt vời nhất nằm trong đền Jokhang (nơi có bức tượng linh thiêng nhất của Tây Tạng). Những hạt này là tuyệt đẹp và cực kỳ lớn (lớn hơn đáng kể so với nhiều viên old dZi) và rõ ràng được coi là một viên đá rất quý giá. Do đó, rất ít ý nghĩa khi gọi những hạt này là ‘nhỏ’ hoặc chất lượng kém

Tìm hiểu về Chong dzi - Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead 2

Ảnh: Đức Phật Jowo trong chùa Jokhang

Chong dZi đừng nhầm lẫn với dZi có mắt.

Các viên old dZi được đánh giá cao nhất thường là các hạt có mắt hoặc trang trí khác thường. Một dZi thuần túy có thể có hoặc không có mắt nhưng nó phải luôn hiển thị một số hình thức trang trí hoặc họa tiết trên bề mặt. Nó có thể mờ đục hoặc một phần mờ (Ở Tây Tạng, hạt mờ thường có giá trị thấp hơn). Màu cơ bản được tìm kiếm nhiều nhất là màu nâu đục đến đen. Chúng tôi luôn tôn trọng các chủng dzi khác nhau vì mỗi dZi cổ có những phẩm chất độc đáo riêng, tuy nhiên, nó cho phép chúng tôi phân biệt giữa các giống khác nhau trong họ dZi. Các viên dZi cổ có mắt dường như xuất hiện chủ yếu ở Tây Tạng và các khu vực trên dãy Himalaya, tuy nhiên, có nhiều hạt tương tự (nhưng không giống nhau) cũng được tìm thấy ở các khu vực khác của châu Á.

Ảnh: Ancient Sakor Namkor (hiển thị một mắt / hình tròn và hình vuông ở mặt sau)

Các hạt ở trên là một ví dụ về một dZi chuẩn. Những hạt này có chất lượng riêng biệt để phân biệt chúng với mã não trang trí khác. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng có những hạt cổ xưa khác giống với dZi chuẩn (xem dZi mắt kim cương bên dưới) nhưng được người Tây Tạng coi là một loại Chong dZi ‘đặc biệt’. Những viên mã não ‘mờ’ được trang trí này đã tìm được đường đến Tây Tạng và cũng được đánh giá cao, nhưng chúng rõ ràng có chất lượng khác. Các hạt tương tự như hạt dưới đây được cho là được tìm thấy ở Afghanistan hoặc Tây Á và thực sự không quá phổ biến. Bởi vì những hạt này trông rất gần với dZi chuẩn, chúng là loại có giá trị nhất trong tất cả các loại Chong. Chúng thậm chí có thể có giá trị hơn một dZi with eyes nếu chúng có vân trang trí hiếm. Những hạt này cũng được cho là cổ xưa, tuy nhiên, vẫn chưa rõ thông tin về nơi cho ra đời những viên dzi này.

Tìm hiểu về Chong dzi - Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead 3

Ảnh: Một đôi mắt kim cương Chong dZi (hạt này và các hạt tương tự được người Tây Tạng coi là một loại Chong dZi đặc biệt)

Hình ảnh dưới đây là một ví dụ nhỏ về những gì một người ‘Tây Tạng’ sẽ gắn nhãn và nhận ra đó là một loại Chong dZi. Một số trong những hạt này cũng được biết đến bởi các tên thương mại khác nhau. Một ví dụ về điều này là mã não tròn cổ xưa (Hạt số 2), ngày nay thường được gọi là hạt Bhaisajyaguru, Suleimani hoặc Soloman. Cái tên Bhaisajyaguru (tên tiếng Phạn của Đức Phật Dược Sư) dường như là một tên gọi gần đây hơn được đặt cho những hạt này (có thể là ảnh hưởng của Đài Loan). Theo kinh nghiệm của tôi về giao dịch với người Tây Tạng, nó cũng được biết đến như một loại Chong dZi. Đó là mã não ‘được trang trí’ với các sọc xích đạo dọc (xem hạt Chong ở đầu bài này và các hạt số 10, số 12, số 15 và số 17 dưới đây) thường được biết đến ở Tây Tạng và Hy Mã Lạp Sơn. Những hạt này là khác biệt và thường lớn hơn nhiều so với Chong dZi khác. Chúng cũng có khả năng là một trong những loại hạt Chong được trang trí cổ xưa nhất. Các mẫu vật không bị hư hại hiện đang rất khan hiếm và có thể có giá cao trên thị trường. Hiện tại người ta tin rằng nhiều Chong dZi sọc được khai quật ở các khu vực của Nepal, có thể chỉ ra một ngành chế tạo hạt của Nepal cổ đại. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng minh.

Tìm hiểu về Chong dzi - Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead 4

18 hạt trên sẽ được công nhận là loại Chong dZi ở Tây Tạng và các khu vực trên dãy Himalaya.

Vậy Chong dZi thực sự là gì?

Người Tây Tạng sẽ đặt tên Chong dZi cho hầu như tất cả các hạt mã não cổ đại được cho là do con người tạo ra trong thời cổ đại. Điều này có nghĩa là người Tây Tạng chỉ xem old dZi with eyes có nguồn gốc siêu nhiên và gốc của Tây Tạng. Trên thông tin cũng đã nhìn thấy người Tây Tạng cho các hạt carnelian trang trí (còn gọi là carnelians khắc) tên Chong dzi. Vì vậy, rõ ràng là việc sử dụng từ Chong rất phổ biến và ngụ ý rằng bất kỳ viên mã não hoặc carnelian nào được gọi là Chong không phải là có nguồn gốc của Tây Tạng. Ngay cả khi được những người Tạng chấp nhận là một chủng dzi bead , chúng không bao giờ được được đánh giá ngang với old dzi bead có mắt.

Tìm hiểu về Chong dzi - Chung dzi một chủng dzi phổ biến của dzi bead 5
Hình trên: Phum dZi cổ đại.

Các hạt được gọi là Tasso, Phum hoặc Luk Mik rõ ràng là các loại dZi khác nhau. Họ có một bản sắc duy nhất và không nên nhầm lẫn với Chong dZi.

Và với bàn viết trên, chúng ta phần nào đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về chong dzi, hay gọi là chung dzi, đây là một chủng khá phổ biến, nhưng nó lại được cho là không phải do người Tạng làm ra. Trangsucmattong.com cũng có sưu tầm được những viên chong dzi nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn, vì vậy hãy liên hệ với chúng tôi để oder ngay nếu bạn đang muốn tìm cho mình một viên chong dzi.

You Might Also Like

2 Comments

  • Reply Lê hoàng long 11 Tháng Ba, 2021 at 11:02 sáng

    Tôi muốn mua 1 viên chung dzi

    • Reply admin 14 Tháng Ba, 2021 at 4:26 chiều

      anh vui lòng gửi lại thông tin liên hệ ạ

    Leave a Reply

    error: Trang web đã được bảo vệ!