Chuyên mục, Vật phẩm Tibet

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng

Kinh Luân trong Phật Giáo được biết đến là một pháp khí mang nhiều ý nghĩa và giá trị tâm linh. Trong truyền thống Phật Giáo Tây Tạng, Kinh Luân mang ý nghĩa tịnh hóa nghiệp bất thiện và là một pháp bảo linh thiêng. 

Kinh Luân mang đến rất nhiều lợi ích cho hành giả và các tín đồ Phật Giáo khi sử dụng. Với các giáo đồ Phật Giáo, Kinh Luân còn là một phương tiện không thể thiếu đối với việc thực hành tu tập cũng như trong đời sống tâm linh.

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng 4

Kinh Luân là gì và cách sử dụng ra sao?

Theo truyền thuyết, Kinh Luân xuất hiện ở cõi người nhờ vị đại sĩ Bồ tát Long Thọ mang đến từ cõi rồng Nagas. Trong Phật Giáo Tây Tạng, Kinh Luân là một loại pháp khí thiêng liêng có năng lực khuyến khích giác ngộ, xoa dịu mọi nỗi đau và mang đến nhiều lợi lạc cho chúng sinh. Vì thế, Kinh Luân ngày nay đang được sử dụng rất phổ biến ở Tây Tạng.

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng 6

Kinh Luân là gì?

Kinh Luân còn được gọi là Bánh Xe Cầu Nguyện – một loại pháp khí được tất cả các giáo đồ thuộc đạo Phật ở Tây Tạng sử dụng trong quá trình tu tập. Kinh Luân thường được dùng cho việc trì chú, tụng kinh và niệm Phật. 

Xét về cấu tạo, Kinh Luân gồm 2 phần: Một thanh trục thẳng chính giữa và vỏ bọc bên ngoài hình trụ tròn. Phần trụ tròn bên ngoài có thể quay xung quanh trục. Điểm đặc biệt của Kinh Luân chính là mặt trong của hình trụ có dán những tấm giấy lụa mỏng trên đó chép kinh văn Phật Giáo. Phần vỏ bên ngoài Kinh Luân được chạm khắc rất nhiều câu thần chú Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn. Trên Kinh Luân còn có một số biểu tượng Phật Giáo như: Tam Muội Da của Chư Phật, Cát Tường Thù Thắng. 

Kim Luân sử dụng trong Phật Giáo Tây Tạng có nhiều kích thước khác nhau. Đối với các loại Kim Luân cầm tay kích thước thường chỉ nhỏ vài cm. Những loại Kim Luân ở các đền chùa thường có kích thước lớn hơn với đường kính lên tới vài mét.

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng 1

Cách dùng pháp khí Kinh Luân

Các giáo đồ thuộc Đạo Phật Tây Tạng vừa dùng tay xoay Kinh Luân vừa niệm thần chú ở miệng. Tương ứng với mỗi vòng xoay là một lần đọc câu chú “Om Mani Padme Hum”. Theo quan niệm Phật Giáo, việc làm này nhằm mục đích ca tụng, ghi nhớ hồng danh Chư Phật và giúp chúng sinh tịnh hóa nghiệp bất thiện.

Pháp khí Kinh Luân có thể xoay trực tiếp bằng tay hoặc bằng sức nước. Nhiều nơi Kinh Luân còn được xoay bằng lửa và gió. Kim Luân thường xoay theo chiều quay của kim đồng hồ. 

Tại Tây Tạng, Kinh Luân được lắp đặt ở rất nhiều nơi: trên núi, trong nhà, ở đền chùa,…. Kinh Luân còn được người dân Tây Tạng sử dụng mọi lúc mọi nơi với mong cầu luôn luôn được bình an. 

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng 2

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo

Theo kinh điển Phật Giáo việc lắp đặt và sử dụng pháp khí Kinh Luân sẽ mang đến cho chúng sinh nhiều may mắn và lợi lạc, giúp tiêu trừ mọi nghiệp chướng. Sử dụng Kinh Luân còn giúp chúng sinh tịnh hóa nghiệp tiêu cực trong quá khứ. Khi ở trên núi cao, Kinh Luân sẽ được xoay bằng gió. Lúc này Kinh Luân sẽ phát ra các luồng gió đem đến cho chúng sinh ở phía dưới những lợi lạc vô cùng to lớn. Kim Luân giúp giải thoát chúng sinh khỏi những khổ đau của ngạ quỵ. 

Khi Kinh Luân được xoay bằng lửa, mọi chúng sinh sẽ ngửi thấy mùi hương hoặc nhìn thấy ánh sáng phát ra từ Bánh Xe Cầu Nguyện. Nhờ vậy chúng sinh đều được tịnh hóa thoát khỏi mọi khổ ải, lầm than và sớm vượt qua những khổ đau. 

Khi Kinh Luân được lắp đặt trong nhà sẽ mang lại cho các giáo đồ sự trường lạc, an khang. Kinh Luân giúp ngôi nhà luôn được bảo hộ bởi một nguồn năng lượng tích cực. 

Khi an vị tại nơi, các chư Thiên thường ghé thăm đồng thời có đông người qua lại, Kinh Luân sẽ trở nên vĩ đại nhất. Tất cả các chúng sinh, những ai dù vô tình hay hữu duyên nhìn thấy Kinh Luân, mọi nghiệp chướng, khổ đau đều sẽ tan biến hết. 

Theo kinh điển Phật Giáo, Kim Luân còn là hiện thân cho giáo pháp thuyết giảng của Đức Phật. Khi chuyển động, các chân ngôn bên trong Kinh Luân cũng chuyển động theo, từ đó mang đến một nguồn năng lượng từ trường rất lớn. Đây là nguồn năng lượng tích cực mang đến cho chúng sinh sự an lành, thức tỉnh các hành giả quay Kinh Luân. Kinh Luân giúp chúng sinh trưởng dưỡng những Phật tánh nằm sâu thẳm trong tâm mỗi người.

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng 5

Quán tưởng của Phật giáo khi quay Kinh Luân

Với các tín đồ Phật Giáo, khi dịch chuyển kinh Luân phải thực sự chú tâm mới nhận được những giá trị tâm linh cao cả nhất mà Kinh Luân mang lại. Tay xoay Kinh Luân, miệng niệm câu thần chú Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn, tâm từ bi hướng tới tất cả chúng sinh. Mỗi Kinh Luân dù lớn hay nhỏ và đặt ở bất cứ đâu, khi quay giáo đồ phải hướng tới mục đích đúng đắn. 

Đức Phật dạy rằng: “Quay Kim Luân một lần thôi thì lợi lạc còn gấp bảy hay chín lần nhập thất với tâm vị kỷ”. Nên với các tín đồ Phật Giáo, quay kinh luân sẽ giúp bản thân và chúng sanh nhận được năng lượng an lành và tích cực. Năng lượng từ Kinh Luân giúp tâm hành giả được bình an, thanh tịnh và tịnh hóa được vô vàn nghiệp chướng. Đây chính là ý nghĩa lớn nhất của Kinh Luân. 

Ý nghĩa của Kinh Luân đối với các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng 3

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply

error: Trang web đã được bảo vệ!