Chuyên mục, Vật phẩm Tibet

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm

Trong những năm gần đây, sự phổ biến của mã não nam hồng tiếp tục tăng lên và giá của các loại khoáng sản mới đang tăng lên. Ở Việt Nam việc ngày càng nhiều có hứng sưu tầm và tìm hiểu về nam hồng cũng tăng lên khi phỉ thúy và hòa điền đã bão hòa và đạt được những độ sưu tầm nhất định.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 10

Trong lịch sử, do sự khác biệt về nền tảng văn hóa và vùng miền trong các thời kỳ khác nhau mà người ta lựa chọn các kiểu dáng phụ kiện khác nhau, vì vậy những món đồ trang trí bằng hạt màu đỏ của người Lào Nam mà chúng ta thấy cũng rất khác nhau. Nam hồng chủ yếu đề cập đến nam hồng cổ, hầu hết là chuỗi hạt. Hơn 10 năm trước, trên thị trường, chuỗi hạt chỉ có giá rất rẻ, nhưng hiện nay chúng đã dễ dàng vượt quá hàng nghìn, thậm chí hơn 10.000USD. Về hình dạng thông thường, chúng có thể được chia thành 4 loại, đó là hạt hình quả dưa, hạt tròn Tây Tạng, hạt dẹt và hạt bàn tính. Làm thế nào để phân biệt thật giả của nam hồng cổ?

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 6

Nguồn gốc

Có rất nhiều giả thuyết về định nghĩa của “Old Nam hong”, một số cho rằng đó là nam hồng được khai thác trong một giai đoạn lịch sử nhất định và được lưu truyền dưới nhiều hình thức khác nhau. Vì quặngchất lượng cao từng bị cạn kiệt trong thời Càn Long của nhà Thanh, nên mọi người thường coi nhà Thanh và quặng còn sót lại từ các triều đại trước là nam hồng cổ

Nam hồng chủ yếu được đào ở các mỏ thuộc tỉnh Vân Nam Trung Quộc, nơi đây cũng là mỏ của ngọc hòa điền cũng như phỉ thúy trứ danh, vựa đá quý của Trung Quốc.

Màu đỏ của miền nam Vân Nam là tuyệt đẹp, nhưng tông màu xám, và gam màu rộng. Về hiệu ứng hình ảnh, cấu trúc dạng sương mù bề mặt rất dễ xuất hiện, trông mỏng và nhão, sương mù trong cấu trúc dạng sương mù có xu hướng có màu trắng chứ không phải màu đỏ.

Màu của Gannan red là thuần, sáng và tươi, với một gam màu hẹp, thường nằm giữa màu đỏ cam và đỏ lớn, và cũng có một số ít màu đỏ sẫm. Cấu trúc dạng sương mù ít xuất hiện hơn. Dù là phần nhân đỏ hay phần nhân trắng thì đều có cảm giác nặng và đậm đà hơn.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 3

Màu sắc khi đeo qua hàng thập kỉ

Sau khi đeo lâu ngày, nam hồng sẽ tạo thành một lớp bóng đẹp mắt và dấu vết phong hóa do thời gian để lại.

Độ bóng của lớp phủ khác với độ bóng được hình thành do đánh bóng, lớp phủ tạo cho người nhìn cảm giác nó có độ dày nhất định, giống như bề mặt của hạt được phủ một lớp màng dầu, dùng tay sờ vào có cảm giác ấm. Với sự tích lũy của thời gian chơi, lớp dán sẽ trở nên sáng hơn và sáng hơn, và lớp bóng được hình thành bằng cách đánh bóng sẽ trở nên xỉn màu.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 8

Các lớp phong hóa sau khi đeo

Hoa văn phong hóa là kết cấu không đồng đều được hình thành do va chạm do đeo đá trong nhiều năm. Hầu hết nam hồng cũ sẽ có hoa văn phong hóa, đây là một đặc điểm chính của Nanhong cũ. Kết cấu phong hóa trên là một chỗ lõm hình bán nguyệt, kết cấu này được hình thành do va chạm và có một ẩn dụ sinh động là “hoa văn hình móng ngựa hình chữ C”.

Đường vân giả nhìn chung không tự nhiên, đường vân cứng nhắc, không có độ mềm mại, đường vân cũ nhìn chung nổi khắp thân hạt, còn nam hồng cũ thật sẽ xuất hiện những vị trí dễ va chạm.

Đồng thời, do sự chênh lệch của thời gian hoặc bị hư hại nhiều lần trong quá trình hình thành các kiểu phong hóa tự nhiên nên sẽ có cảm giác phân lớp.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 9

Hình dạng của hạt nam hồng

1. Hạt hình quả dưa. Nó bắt đầu xuất hiện vào thời nhà Tống và nhà Liêu, đạt đến đỉnh cao vào thời nhà Nguyên và nhà Minh, rất hiếm vào thời nhà Thanh. Hoa văn có từ thời nhà Tống và nhà Nguyên và xuất hiện sớm hơn, và hạt dưa luôn là một loại hạt đắt tiền.

2. Chuỗi hạt Tây Tạng. Chuỗi hạt tròn xuất hiện tương đối muộn ở khu vực Tây Tạng và những khu vực xuất hiện cột đều gần với văn hóa Đồng bằng Trung tâm. Hạt tròn ở khu vực Tây Tạng xuất hiện vào thời nhà Thanh và tiếp tục cho đến thời kỳ đầu của Trung Hoa Dân Quốc..

3. Hạt ô liu, thường được gọi là Lezi. Sự hình thành của nó có thể bắt nguồn từ thời nhà Nguyên và nhà Minh, hoặc thậm chí sớm hơn, cũng có một loại hạt có tính đối xứng rõ ràng. Loại hạt này xuất hiện tương đối muộn. Loại hạt dẹt là loại phổ biến nhất.

4. Hạt viên hoặc viên thuốc. Xuất hiện vào đầu thời nhà Thanh, quy trình sản xuất hạt bàn tính rất đa dạng, vì vậy những hạt có hình dạng đều đặn, nguyên liệu chọn lọc tốt, đánh bóng tốt, màu sắc tươi sáng và không bị hư hại là loại hàng đầu.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 7

Cách xác định nam hồng cổ

Một, lớp dầu. Đặc điểm trực quan nhất của đá cổ là nó được phủ một lớp dầu. Hầu hết các hạt mà chúng ta thấy bây giờ là phụ kiện của những người du mục thời xa xưa, do đó, bề mặt có một lớp phủ dày sau khi tiếp xúc với Gió và mặt trời. Bùn, bóng, ẩm và nhờn, cảm giác này rõ ràng là khác với cảm giác đánh bóng bằng máy. Dầu đặc quánh, giống như màng dầu nổi trên bề mặt, khác hẳn với hàng mới đánh bóng.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 11

Thứ hai, phong hóa thời tiết. Hoa văn phong hóa là kết cấu không đồng đều của Namhong cũ do va đập trong quá trình đeo lâu dài, đây là đặc điểm khác biệt của Namhong cổ, Namhong cổ cũng có hoa văn, nhưng được cố tình dùng dụng cụ sắc nhọn để chạm khắc. , không mềm mại và tự nhiên như thực tế.

Ba, lỗ. Lỗ của nam hồng sẽ được mài thành một bề mặt phẳng, nhẵn như gương. Nếu nó bị mài mòn nhân tạo, ngay cả khi lỗ được làm nhẵn, nó không tự nhiên như thật. Ngoài ra, vì là sản phẩm mới nên không có cặn bên trong lỗ, tương đối thô, thỉnh thoảng có thể nhìn thấy vết mòn của dụng cụ khoan.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 12

Chuỗi hạt cổ của Tây Tạng thường được lưu truyền từ đời này sang đời khác và không có thông tin hay tài liệu nào liên quan nên rất khó xác định niên đại của những chuỗi hạt cũ này. Ngay cả các chuyên gia cũng dựa vào kinh nghiệm bản thân để so sánh với các vùng khác. Hình dạng hạt và quá trình sản xuất để phán đoán, vì vậy việc phân biệt thật giả đôi khi cần phải tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 14

Đọc thêm ở: https://trangsucmattong.com/ma-nao-nam-hong-toan-bo-thong-tin-ve-ngoc-nam-hong-tru-danh.html

Norbu Shop tự hào là đơn vị hàng đầu đưa mã não nam hồng cổ về Việt Nam, chúng tôi có một bộ sưu tầm đặc sắc và đã có rất nhiều khách thỉnh nam hồng từ tiệm, để tìm hiểu nhiều hơn vui lòng đọc bài viết hoặc liên hệ với chúng tôi.

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 1

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 2

 

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 4

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 5

Ngọc mã não nam hồng cổ Những điều quan trọng khi sưu tầm 13

 

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply

error: Trang web đã được bảo vệ!